Phương án nào cho "vốn" dự án cao tốc Bến Lức - Long Thành
Bộ Tài chính vừa đề xuất gia hạn Hiệp định vay vốn Ngân hàng Phát triển châu Á (ADB) Chính phủ cho dự án cao tốc Bến Lức - Long Thành. Nếu đề án này được phê duyệt, tuyến cao tốc tỷ đô này dự kiến sẽ hoàn thành vào năm 2023.
Theo đó, thỏa thuận khung về khoản vay 636 triệu USD của ADB cho dự án cao tốc Bến Lức - Long Thành sẽ hết hiệu lực vào tháng 12/2020. Với khoản vay thứ nhất trị giá 350 triệu USD đã hết hạn giải ngân từ tháng 6/2019; khoản vay còn lại trị giá 286 triệu USD cũng đã hết hạn giải ngân từ ngày 30/6/2020. Vì vậy, việc đề nghi gia hạn thảo thuận vay tới hết năm 2023 là hết sức cần thiết.
Dự án cao tốc Bến Lức - Long Thành dài 58km, mức vốn đầu tư hơn 31.320 tỷ đồng (tương đương hơn 1,6 tỷ USD, tại giai đoạn phê duyệt đầu tư). Vốn vay ADB 636 triệu USD, vay ODA Nhật Bản 634 triệu USD và vốn đối ứng của Việt Nam hơn 272 triệu USD. Dự án được giao cho Tổng Cty Đường cao tốc Việt Nam (VEC) làm chủ đầu tư.
Theo dự kiến ban đầu, tuyến cao tốc này sẽ hoàn thành vào tháng 6/2019, nhưng do một số vướng mắc về thủ tục, giải phóng mặt bằng, gây ra tiến độ chậm trễ. Hồi tháng 2/2020, VEC có văn bản gửi Chính phủ đề nghị cho dừng thi công các gói thầu của dự án, vì chưa được bố trí vốn thanh toán cho nhà thầu và chậm vốn giải phóng mặt bằng.
Chưa hết, ngoài việc vốn từ khoản vay ADB đã hết hạn giải ngân, 3 gói thầu sử dụng vốn vay Nhật Bản cũng phải tạm dừng thi công, do VEC chưa được giao vốn nước ngoài. Khó khăn thêm chồng chất khi phần vốn đối ứng từ phía Việt Nam cũng vướng mắc về thủ tục, cần thời gian để giải quyết. Trường hợp các vướng mắc về vốn kể trên có thể giải quyết trong tháng 9 tới, đại diện VEC cho biết, dự án cao tốc Bến Lức - Long Thành có thể hoàn thành, đưa vào khai thác trong quý II/2023.
Có thể bạn quan tâm: