Tình hình thi công cao tốc Bắc Nam hiện nay
Theo kế hoạch đã được Bộ Giao thông Vận (GTVT) tải đưa ra, đến cuối năm 2022 dứt khoát phải hoàn thành 4 dự án giai đoạn 1 của cao tốc Bắc - Nam gồm: Cam Lộ - La Sơn, Mai Sơn - QL45, Phan Thiết - Dầu Giây, Vĩnh Hảo - Phan Thiết. Bên cạnh đó, cuối tháng 12/2022, tất cả 12 dự án thành phần trong giai đoạn 2 phải được khởi công. Đại diện của Bộ GTVT cho biết 12 gói thầu đã giai đoạn 2 đã được dự toán, thẩm định thiết kế và đảm bảo khởi công.
Dứt khoát hoàn thành 4 cao tốc thành phần trong năm 2022
Theo chia sẻ của Đại diện Bộ GTVT, việc hoàn thành đúng tiến độ kế hoạch 4 cao tốc trong năm 2022 là một trong những nhiệm vụ quan trọng hàng đầu của ngành GTVT hiện nay.
Bộ GTVT yêu cầu tất cả các đơn vị tham gia dự án phải nỗ lực tối đa để đảm bảo chất lượng cũng như tiến độ của 4 dự án này. Dứt khoát hoàn thành đúng chất lượng, đúng tiến độ và không được chậm trễ.
Theo Cục Quản lý xây dựng và Chất lượng công trình giao thông (QLXD&CLCTGT), 4 cao tốc thành phần đến đầu tháng 9/2022 đã hoàn thành được khoảng 66,9% giá trị hợp đồng. So với kế hoạch đề ra trước đó thì dự án đang chậm tiến độ 2,5%. Nguyên nhân dẫn đến sự chậm trễ là do thời tiết không thuận lợi và một số nhà thầu chưa huy động đủ nguồn tài chính để đảm bảo thi công đúng tiến độ. Cụ thể:
Đoạn cao tốc Cam Lộ - La Sơn: Đạt được sản lượng 94,1%, cơ bản đáp ứng yêu cầu. Tuy nhiên do mưa nhiều đã ảnh hưởng đến việc thi công bê tông nhựa. Ngoài ra, nhà thầu cũng chưa huy động đủ nguồn tài chính. Đến hiện tại có 6 gói thầy đã hoàn thành cơ bản gồm: XL1, XL2, XL4, XL7, XL10, XL11 (59,19km). 4 gói thầu cơ bản hoàn thành vào 30/9/2022 gồm: XL03, XL05, XL06 và XL09 (tổng 28,8km) và 120m nền đất yếu cần xử lý thuộc gói thầu XL10. Gói thầu XL08 (9km) và 190m nền đất yếu cầu xử lý thuộc gói XL7 được hoàn thành 31/10/2022.
Đoạn cao tốc Mai Sơn - QL45: Hiện tại cao tốc đã được thông xe vào dịp lễ 30/4 năm 2023. Tuyến cao tốc giúp rút ngắn thời gian di chuyển từ Hà Nội về Thanh Hóa còn 02 giờ.
Đoạn cao tốc Vĩnh Hảo - Phan Thiết: Sản lượng thi công đạt 50,18%, so với kế hoạch điều chỉnh thì đang chậm 2,96%. Khó khăn về nguồn vật liệu đất đắp nền đường, biến động giá vật liệu xây dựng, thời tiết không thuận lợi, nhà thầu chưa quyết liệt thi công chính là những lý do khiến tộc độ dự án bị chậm so với kế hoạch. Thứ trưởng Bộ GTVT - ông Nguyễn Danh Huy yêu cầu nhà thầu huy động thêm thiết bị, máy móc, tập trung đẩy nhanh thi công các hạng mục thuộc đường găng.
Đoạn cao tốc Phan Thiết - Dầu Dây: Hiện đã được thông xe vào ngày 29/04/2023, giúp rút ngắn hành trình di chuyển từ TP.HCM ra Phan Thiết còn 02 giờ so với trước đây là 04 - 05 giờ.
Mạnh tay loại trực tiếp các nhà thầu yếu kém, chậm trễ
Bộ GTVT mới đây đã gửi công văn đến Ban Quản lý dự án 6 và doanh nghiệp dự án đối tác công - tư, đoạn Diễn Châu - Bãi Vọt, yêu cầu khẩn trương đẩy nhanh tiến độ thi công. Bộ GTVT cũng quyết liệt triển khai các biến pháp nhằm mục đích xốc tiến độ của những dự án thành phần trong giai đoạn 1.
Bên cạnh đó, theo đúng tinh thần "ai làm không được thì đứng sang một bên", Bộ GTVT đã mạnh tay loại trực tiếp các nhà thầu yếu kém, chậm trễ tiến độ ra khỏi dự án, "cấm cửa" tham gia thi công trong giai đoạn 2. Cụ thể các doanh nghiệp chỉ mặt điểm tên gồm có Công ty TNHH Đại Hiệp, Công ty cổ phần đầu tư và xây dựng Vina2, Công ty cổ phần 456.
Ngoài ra, các doanh nghiệp mạnh về xây dựng hạ tầng giao thông cũng được Bộ GTVT xem xét, chỉ định thầu cao tốc Bắc Nam giai đoạn 2. Một số cái tên nổi bật, có nhiều năng lực, kinh nghiệm lâu năm như: Tập đoàn Trường Thịnh, Tập đoàn Đèo Cả, Tổng công ty Xây dựng Trường Sơn, Công ty Trung Nam, Tổng công ty Vinaconex, Tập đoàn Trường Thịnh, Công ty Xuân Trường,...
Sẵn sàng khởi công 12 dự án thành phần cao tốc Bắc Nam
Theo kế hoạch, Bộ GTVT quyết tâm khởi công toàn bộ 12 dự án thành phần của cao tốc Bắc Nam giai đoạn 2 trong năm nay. Các bước hoàn thiện hồ sơ cần phải đảm bảo trước ngày 31/10/2022. Công tác phê duyệt thiết kế kỹ thuật, dự toán cần hoàn thành trong tháng 11/2022 để khởi công toàn bộ 12 dự án thành phần.
Bên cạnh việc lựa chọn nhà thầu, các gói thầu cũng đã được đáp ứng các điều kiện về mặt bằng khởi công. Giai đoạn 2 của cao tốc Bắc Nam được thực hiện bằng hình thức chỉ định thầu xây lắp được áp dụng. Điều này không những giúp rút ngắn thời gian lựa chọn nhà thầu mà còn mang lại những lợi ích nhất định cho nhà thầu, nhất là các phát sinh trong khai thác mỏ vật liệu đất đắp.
Bộ GTVT cho biết, đến thời điểm hiện tại, tất cả các gói thầu của giai đoạn 2 đã hoàn thành việc dự toán, thẩm định thiết kế và đảm bảo tiêu chuẩn để khởi công xây dựng.
Kết luận
Trên đây là những thông tin cơ bản về tình hình xây dựng cao tốc Bắc Nam mà mình muốn chia sẻ đến bạn. Có thể thấy, Chỉnh phủ cũng như Bộ GTVT đang đẩy nhanh quá trình thi công cao tốc để đảm bảo đúng tiến độ như đã đề ra. Cao tốc Bắc Nam được xem là trục huyết mạch, đóng vai trò quan trọng cho việc phát triển kinh tế - xã hội, đảm bảo an ninh, quốc phòng nên cần sớm được hoàn thành.
Có thể bạn quan tâm: