Cập nhật tình hình đường vành đai 3 TP.HCM mới nhất
Sau bao năm chờ đợi, cuối cùng Dự án đường vành đai 3 Tp. Hồ Chí Minh đi qua Tp. Hồ Chí Minh, Bình Dương, Đồng Nai, Long An cũng được Quốc hội thông qua chủ trương đầu tư. Đây được xem là trục đường huyết mạch, tạo nên những đột phá trong chỉ về hệ thống giao thông mà còn mở ra "vận hội" cho nhiều thị trường bất động sản phía Nam.
Thông tin cơ bản về đường vành đai 3
Đường vành đai 3 Tp. Hồ Chí Minh được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt từ năm 2011 và bắt đầu điều chỉnh từ năm 2013. Đây là dự án do Bộ Giao thông Vận tải (GTVT) là cơ quan chủ quản. Ngoài ra còn có Tổng công ty Đầu tư phát triển và Quản lý dự án hạ tầng giao thông Cửu Long là đơn vị thực hiện dự án.
Đường vành đai 3 TP.HCM là dự án được đầu tư theo hình thức đầu tư công và chia nhỏ thành 8 dự án thành phần. Theo đó, phần giải phóng mặt bằng và phần xây dựng tách riêng để triển khai độc lập theo các địa phương.
Dự án có tổng chiều dài là 76,34 km, đi qua địa phận các tỉnh, thành phố như Đồng Nai, Long An, Tp. Hồ Chí Minh, Bình Dương với tổng vốn đầu tư lên đến 75.400 tỉ đồng.
- Đoạn đường vành đai 3 đi qua TP.HCM dài 47 km
- Đoạn đường vành đai 3 đi qua Bình Dương dài 10,76 km
- Đoạn đường vành đai 3 đi qua Đồng Nai dài 11,26 km
- Đoạn đường vành đai 3 đi qua 6,81 km
Hơn 10 năm chờ đợi được thông qua
Nếu có dịp đi qua đoạn Bình Chuẩn - Tân Vạn, chắc hẳn không ít người cảm nhận được sự khác biệt của tuyến đường này so với nhiều con đường chật hẹp, thường xuyên gặp trình trạng ùn tắc cùng khu vực. Đây là một trong những tuyến đường quan trọng nhất chịu trách nhiệm vận chuyển hàng hóa từ các khu công nghiệp ở Bình Dương về cảng ở Đồng Nai và Tp. Hồ Chí Minh, có quy mô 6 - 8 làn xe giúp giảm tải cho tỉnh lộ 743 và quốc lộ 13.
Thực tế, đoạn được có chiều dài 16,7km này chính là một dự án thành phần của đại dự án vành đai 3 Tp. Hồ Chí Minh đã được phê duyệt từ năm 2011.
Dù được ví như "con gà đẻ trứng vàng" cho vùng kinh tế trọng điểm phía Nam, nhưng hơn 10 năm qua, chỉ duy nhất đoạn Bình Chuẩn - Tân Vạn được đầu tư, phần còn lại của dự án vẫn "đứng yên".
Trong cuộc họp mới nhất ngày 15/8/2022, Chính phủ đã ban hành Nghị quyết 105/NQ-CP về việc tiến hành triển khai Nghị quyết 57/2022//QH15 ngày 16/6/2022 của Quốc hội về việc chủ trương đầu tư xây dựng đường vành đai 3. Điều này có nghĩa là Quốc hội đã chính thức "bấm nút" thông qua chủ trương xây dựng, đầu tư phần còn lại của dự án.
Ngay sau khi dự án được thông qua, Phó thủ tướng Lê Văn Thành đã tiến hành chỉ đạo các địa phương gấp rút chuẩn bị đầy đủ để khởi công xây dựng dự án sớm nhất có thể.
Theo đó, Tp. Hồ Chí minh với vai trò quan trọng là làm cơ quan đầu mối để triển khai dự án đã bắt đầu những bước đi đầu tiên. Giám đốc Sở GTVT Tp. Hồ Chí Minh - ông Trần Quang Lâm cho biết Tp. Hồ Chí Minh đã cùng với các tỉnh Đồng Nai, Bình Dương, Long An đã có nhiều buổi làm việc, bàn bạc để dự án ý nghĩa đặc biệt quan trọng này sớm được triển khai.
Theo kế hoạch mới nhất, đường vành đai 3 sẽ được khởi công xây dựng vào tháng 6/2023, so với kế hoạch ban đầu sớm hơn 6 tháng. Với kế hoạch mới, dự án sẽ hoàn thành ở mức cơ bản vào năm 2025 và đưa vào hoạt động toàn tuyến từ năm 2026.
Theo dự kiến từ tháng 10/2023 đến cuối năm 202, các địa phương phải cam kết bàn giao tối thiểu 70% mặt bằng để xây dựng dự án, vào tháng 3/2024 phải bàn giao toàn bộ.
Phối cảnh thiết kế đường vành đai 3
Lợi ích to lớn của dự án đường vành đai 3
Tạo nên hành lang đô thị và công nghiệp
Theo chia sẻ trên báo Tuổi trẻ của Thứ trưởng Bộ GTVT Lê Đình Thọ, hiện nay để kết nối từ Nam Trung Bộ, Đồng Bằng Sông Cửu Long, Đông Nam Bộ hay Tây Nguyên với Tp. Hồ Chí Minh hầu hết phải sử dụng hệ thống giao thông đường bộ hiện hữu và đi trực tiếp qua trung tâm thành phố. Điều này gây tình trạng ùn tắc giao thông ngày càng nghiêm trọng.
Trong khi đó, theo như kinh nghiệm thế giới thì quy hoạch giao thông đều sẽ đi theo hướng đầu tư xây dựng các tuyến đường vành đai. Tiếp đó là xây dựng các tuyến đường cao tốc xuyên tâm để kết nối với tuyến đường vành đai, tạo nên một hệ thống giao thông hoàn chỉnh nhằm phục vụ phân luồng hợp lý cho cả giao thông kết nối liên vùng và giao thông đô thị.
Bởi vậy, dự án đường vành đai 3 hay các dự án tương tự đều có ý nghĩa vô cùng quan trọng và cần thiết. Khi hoàn thiện, dự án này sẽ tạo nên hành lang đô thị và công nghiệp, không chỉ có tác động đến các địa phương nơi nó đi qua mà giúp kết nối vùng, lan tỏa toàn khu vực miền Nam.
Trước đó, nhiều đại biểu trong các phiên thảo luận của Quốc hội liên quan đến dự án vành đai 3 cũng đã nhấn mạnh ý nghĩa to lớn cũng như tầm quan trọng mà dự án này mang lại. Đại biểu Quốc hội Hoàng Văn Cường cho biết đường vành đai không chỉ giảm đi áp lực giao thông cho đô thị trung tâm, mở rộng không gian phát triển đô thị mà đồng thời tạo nên một sự kết nối không gian giúp phát triển cho cả vùng.
Một khi tuyến đường này hoàn thiện thì các khu vực lân cận quanh đường sẽ hình thành nên các trung tâm thương mại, trung tâm đô thị, trung tâm phân phối. Đây chính là nguồn lực rất to lớn đẩy mạnh quá trình phát triển ở các vùng.
Bên cạnh đó, một số đại biểu khác cũng đưa ra quan điểm rằng dự án vành đai 3 được triển khai sẽ mang đến hiệu quả kinh tế cả trực tiếp và gián tiếp rất to lớn. Lý do là có thêm hàng ngàn hecta đất trở thành đất bạc, đất vàng, có thêm nhiều khu công nghiệp, khu đô thị, trường đại học, khu trung tâm văn hóa,...
Lĩnh vực bất động sản hưởng lợi từ dự án đường vành đai 3
Không chỉ hạ tầng giao thông, bất động sản cũng là lĩnh vực được hưởng lợi lớn khi dự án Vành đai 3 được triển khai. Trên thực tế, không cần đợi đến khi Quốc hội thông quan, đối với thị trường bất động sản thì sức ảnh hưởng của dự án vành đai 3 đã thể hiện rõ ràng ngay từ khi dự án mới bắt đầu manh nha xuất hiện.
Đặc biệt, khi giá nhà đất và dân số ở Tp. Hồ Chí Minh liên tục tăng dẫn đến tình trạng quá tải thì dự án Vành Đai 3 TP.HCM như "chìa khóa vàng" giúp mang đến nhiều vùng đất mới đầy tiềm năng có thể hình thành các khu đô thị vệ tinh trong tương lai.
Kết luận
Trên đây là toàn bộ thông tin về Dự án đường vành đai 3 TP.HCM mà mình muốn chia sẽ đến bạn. Có thể thấy đây là trục đường rất quan trọng và có ý nghĩa đối với sự phát triển kinh tế của toàn khu vực phía Nam. Tuy nhiên dù bất động sản nơi đây đang hưởng lợi nhưng nếu bạn có ý định xuống tiền đầu tư thì nên nghiên cứu thật kỹ lưỡng, tránh đầu tư theo đám đông, tin đồn, đầu cơ ngăn hạn khiến "tiền mất tật mang" vì mua phải đất không đảm bảo pháp lý.
Có thể bạn quan tâm: