Quy hoạch đường vành đai 4 qua Tp. Hồ Chí Minh
Tiếp nối đường vành đai 1, 2, 3, dự án đường vành đai 4 dài gần 200km, đi qua 5 tỉnh là Bình Dương, Tp. Hồ Chí Minh, Đồng Nai, Bà Rịa - Vũng Tàu, Long An khi hoàn thiện sẽ là tuyến đường vô cùng quan trọng và mang ý nghĩa to lớn trong việc thúc đẩy phát triển kinh tế, giải phóng ùn tắc giao thông.
Gần đây, Sở Giao thông Vận tải (GTVT) thành phố đã đề xuất 3 phương án xây dựng đường vành đai 4 đoạn đường qua Tp. Hồ Chí Minh để tìm phương hướng phù hợp giúp giảm chi phí đầu tư.
Thông tin cơ bản về Dự án đường vành đai 4
Quy hoạch đường vành đai 4 có chiều dài 197,6km, đi qua 5 tỉnh. Theo kế hoạch, giai đoạn 1 tuyến sẽ giải phóng mặt bằng toàn bộ theo như đã thiết kế, chiều rộng khoảng 74,5 km. Tuy nhiên chỉ làm trước 4 làn cùng với đường song hành 2 bên.
Theo như kế hoạch đã được 5 tỉnh thống nhất, cuối năm 2022 mọi báo cáo nghiên cứu tiền khả thi dự án sẽ được hoàn tất và chủ trương đầu tư xây dựng vào tháng 3 năm sau. Giữa năm 2024 sẽ hoàn thành việc chọn nhà đầu tư để khởi côn dự án. Dự án này dự kiến sẽ thi công trong vòng 3 năm. Từ quý 1/2028, bắt đầu đưa vào hoạt động, thu phí hoàn vốn.
Lộ trình tuyến Dự án đường vành đai 4
Gồm 5 đoạn bao gồm:
- Phú Mỹ - Trảng Bom: Đoạn đường này bắt đầu từ điểm giao với cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu, ngay khu vực Cảng Phú Mỹ tại km 40 + 000, hướng về sân bay Long Thành và kết thúc tại huyện Trảng Bom. Đoạn này sẽ giao với cao tốc Tp. Hồ Chí Minh - Long Thành - Dầu Giây.
- Trảng Bom - QL13: Chiều dài là 51,9 km, bắt đầu tạu QL1 (thuộc Trảng Bom) vượt qua sông Đồng Nai, kết thúc tại QL13 (thuộc Bến Cát - Bình Dương).
- QL13 - QL22: Đoạn đường bắt đầu từ nút giao QL13, vượt sông Sài Gòn và kết thúc tại QL22 tại Củ Chi.
- QL22 - Bến Lức: Có chiều dài 41,6km, bắt đầu tại QL22 đi theo ĐT.823 đến thị trấn Hậu Nghĩa, rẽ trái theo đường QLN2 rồi đi đến cầu Đức Hòa, rẽ trái nhập vào ĐT.830 đến điểm giao cắt với cao tốc Tp. Hồ Chí Minh - Trung Lương. Kinh phí xây dựng đoạn 4 khoảng 23.000 tỷ đồng.
- Bến Lức - Hiệp Phước: Có chiều dài 35,8km, bắt đầu tại giao giữa cao tốc Tp. Hồ Chí Minh - Trung Lương với đường tỉnh 830 tại nút giao Bến Lức, kết thúc tại nút giao với trục Bắc Nam thuộc Nhà Bè, Tp. Hồ Chí Minh. Kinh phí xây dựng khoảng 20.000 tỷ đồng.
Ba phương án làm Dự án đường vành đai 4 qua đoạn Tp. Hồ Chí Minh
Sở GTVT đã gửi Ủy ban Nhân dân Tp. Hồ Chí Minh ba phương án, sau quá trình chuẩn bị đầu tư đường vành đai 4 với phương thức đối tác công tư (PPP). Đoạn đường do Tp. Hồ Chí Minh thực hiện có chiều dài khoảng 17km.
- Theo đó, phương án một có tổng mức đầu tư khoảng 17.800 tỷ đồng, trong đó 10.700 tỷ đồng là chi phí dành cho việc giải phóng mặt bằng. Với phương án này thì một nửa lộ trình đi trùng với các đường hiện hữu, diện tích thu hồi đất khá ít tuy nhiên số hộ dân cần phải di dời nhiều nên mức chi phí bồi thường là rất cao. Bên cạnh đó, phương án này cũng bị cho là không thuận lợi ở một số vị trí khi kết nối giao thông dọc tuyến.
- Đối với phương án hai, để tránh các đường hiện hữu như Nguyễn Thị Rành, Bàu Lách,... đoạn vành đai sẽ được nắn lại ở một số khu vực,... Tổng vốn đầu tư theo phương án này là 13.800 tỷ đồng.
- Phương án cuối cùng cũng tương tự như phương án hai, nghĩa là một số nơi sẽ được nắn lại nhằm giúp tuyến đường giảm chiều dài còn hai 16,7km. Kinh phí đầu tư cho phương án này là 13.600 tỷ đồng.
Phương án 2 và 3 được đánh giá là không ảnh hưởng đến giao thông khu vực, giải phóng mặt bằng ít hơn.
Để dự án được đồng bộ thì Sở GTVT đề xuất thành phố đảm nhận thêm hạng mực xâu dựng cầu vượt kênh Thầy Cai.
Lợi ích mà Dự án đường vành đai 4 mang lại
Cùng với các tuyến đường vành đai khác thì đây là dự án đóng vai trò quan trọng giúp liên kết vùng, tạo nên một hệ thống giao thông liền mạch. Cụ thể:
- Đường vành đai 4 tạo sự đồng bộ về cơ sở hạ tầng: Sau khi đường vành đai 4 hoàn thành, cùng với vành đai 3 được đưa vào hoạt động sẽ tạo nên sự đồng bộ giao thông liên hoàn từ miền tây vào Tp. Hồ Chí Minh và các tỉnh lân cận. Bởi vậy, đường vành đai 4 có vai trò tiếp nhận cũng như giải tỏa tình trạng ùn tắc giao thông hiện tại trên các tuyến đường nội đô thành phố. Ngoài ra đường vành đai 4 cũng tạo điều kiện thuận lợi để kết nối khu vực miền Đông Nam Bộ với khu vực Tây Nam Bộ cùng khu cảng Long An, cảng Hiệp Phức nhằm thúc đẩy giao thương, lưu thông hàng hóa.
- Bất động sản hưởng lợi: Theo các chuyên gia đã nhận định, khi tuyến đường vành đai 4 hoàn thiện thì bất động sản, hạ tầng nơi đây cũng theo đó mà tăng giá. Thực tế đã cho thấy, nơi nào có cơ sở hạ tầng thuận tiện thì nơi đó có kinh tế phát triển, giá bất động sản tăng cao.
Kết luận
Trên đây là những thông tin cơ bản về đường vành đai 4 cũng như các phương án đầu tư xây dựng dự án đường vành đai 4 đoạn qua Tp. Hồ Chí Minh mà mình muốn chia sẻ đến bạn. Nếu còn thắc mắc bất cứ điều gì về tuyến đường này, đừng ngần ngại comment bên dưới, mình sẽ nhanh chóng giải đáp.
Có thể bạn quan tâm: